ชีวิตนี้น้อยนัก ชีวิตนี้สั้นนัก ชีวิตนี้ไม่เที่ยง มีเกิด แก่ เจ็บ ตาย มีความชราภาพอยู่ทุกขณะ
ทุกคนต้องลาโลก ละสังขาร ผู้เป็นญาติ บุตรหลาน ของผู้วายชนม์ จึงควรทำกิจครั้งสุดท้ายของท่าน เรียกว่า "ฌาปนกิจศพ"ภาพที่ประกอบบทความนี้ เป็นการจัดงานศพญาติธรรมชาวอโศก ที่พุทธสถานสีมาอโศก เป็นบรรพชนชาวอโศกซึ่งเข้ามาอยู่ในชุมชนตั้งแต่ปี ๒๕๒๙ รวมเวลาที่เข้ามาปฏิบัติธรรม ๒๖ ปีคือ คุณยายเกิดบุญ ชาญณรงค์ อายุ ๙๗ ปี ๗ เดือน ถึงแก่กรรมเมื่อ เวลา ๐๘.๑๕ น.วันที่ ๘ ตุลาคม ๒๕๕๕ และทำการฌาปนกิจศพ เมื่อ ๑๓.๐๐ น. วันที่ ๑๑ ตุลาคม ๒๕๕๕ ณ เมรุกองฟอนแบบเรียบง่ายในยุคโบราณ ณ พุทธสถานสีมาอโศก อ.เมือง จ.นครราชสีมา ไม่สิ้นเปลืองค่าใช้จ่ายใดๆ โดยมีพ่อครูสมณะโพธิรักษ์เป็นประธาน
อาบน้ำแต่งกายให้ศพ ญาติธรรมจะช่วยกันไม่ต้องจ้างสัปเหร่อ |
ญาติธรรมช่วยกันนำร่างผู้วายชนม์ไปที่ศาลาเพื่อทำพิธีรดน้ำศพ |
รด น้ำศพ ๘ ต.ค.๕๕ |
สมณะแสดงธรรมหน้าศพ ก่อนฉันภัตตาหาร ๙ ต.ค.๕๕ |
สมณะเพาะพุทธ จันทเสฏโฐ แสดงธรรมหน้าศพ ๙ ต.ค.๕๕ เวลา ๑๙.๐๐-๒๐.๐๐ น. |
บันทึกภาพเป็นที่ระลึก |
พ่อครูสมณะโพธิรักษ์แสดงธรรมให้มรณะสติแก่ผู้มาร่วมงานประมาณ ๑๐ นาที |
พ่อครูสมณะโพธิรักษ์ เป็นประธานประชุมเพลิงศพ เวลา ๑๓.๐๐ น. ๑๑ ต.ค.๕๕ |
ประเพณีการฌาปนกิจศพแบบบุญนิยมของชาวอโศก จะเน้นการประหยัด เรียบง่าย ไม่เล่นการพนัน ไม่มีเหล้า บุหรี่ ไม่ฆ่าสัตว์เพื่อจัดงานศพ ไม่จุดธูปเทียน
๑. ไปแจ้งตายต่อเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง เพื่อรับใบมรณบัตร
๒. อาบน้ำศพ แต่งตัวใส่เสื้อผ้าให้ศพ
๓. จัดหาโลงศพ
๔. เตรียมที่ตั้งศพในศาลา ๓ วัน
๕. รดน้ำศพ
๖. แสดงธรรมหน้าศพก่อนฉันภัตตาหาร ๐๙.๐๐ น. และในเวลา ๑๙.๐๐ น. ไม่มีการสวดพระอภิธรรม ไม่กรวดน้ำ ไม่ถวายข้าวพระพุทธเจ้า ไม่นำอาหารจัดให้ผู้วายชนม์
๗. เตรียมเมรุเผาศพ หรือตั้งกองฟอนด้วยไม้ในที่โล่งแจ้ง
๘. สมณะกล่าวแสดงธรรมหน้าเมรุก่อนประชุมเพลิง ไม่มีการทอดผ้าบังสกุล ไม่มีการโยนทาน
๙. ประชุมเพลิงศพ
๑๐. เก็บอัฐิ อังคาร
การสร้างเมรุเผาศพ
หลังจากเสร็จสิ้นงานเผาศพคุณยายเกิดบุญ ชาญณรงค์ เมื่อวันที่ ๑๑ ตุลาคม ๒๕๕๕ ชาวชุมชนสีมาอโศก มีดำริจะปรับปรุงสร้างเมรุเผาศพแบบเรียบง่าย ยังคงมีสภาพเป็นการเผาแบบเตาเปิด ใช้ฟืน ถ่าน ซึ่งหาได้ง่ายในชุมชนเป็นเชื้อเพลิง
ทางชุมชนมอบให้ผู้เขียนบทความนี้ เป็นผู้ประสานงาน ผมจะสร้างอย่างไรดี เป็นงานที่ผมไม่เคยทำมาก่อน เลย ไม่มีประสบการณ์ในเรื่องนี้ เลย ขอให้เพื่อนๆช่วยเสนอแนะด้ว ยครับ ผมต้องการความหลากหลายในควา มเห็นเรื่องนี้นะครับ ภาพที่โพสมานี้เป็นแนวทางที ่ทางสีมาอโศกจะดำเนินการนะค รับ เป็นแนวทางที่ได้วิเคราะห์ สังเคราะห์กันมาบ้างแล้วในท ี่ประชุมของชาวชุมชน ดังนี้
๑. สถานที่ก่อสร้างเมรุใกล้กับ พื้นที่ส่วนในของวัด ติดกับลานต้นโพธิ์ใหญ่ด้านท ิศตะวันตก ไม่ควรมีการก่อสร้างที่เผาศ พ แต่ไม่มีที่อื่นใดที่เหมาะส มกว่า มติจึงให้สร้างเมรุแบบถอดปร ะกอบได้ เนื่องจากนานๆ จะมีคนในวัดเสียชีวิต และไม่รับเผาศพที่ไม่ใช่นัก ปฏิบัติธรรมชาวอโศก เป็นการเผาศพแบบกองฟอนแต่จะ ปรับปรุงให้ดูดีขึ้น
๒. บริเวณพื้นที่เผาศพจะจัดเป็ นนิทรรศการวิถีชีวิตนักปฏิบ ัติธรรมก่อนตาย จะมีนักศิลปะกรรมต่างชาติเข ้ามาช่วยปั้นภาพนูนต่ำประดั บเสารอบๆเมรุ ได้ประสานงานกับร้านอำแดง ที่ด่านเกวียน ไม่มีค่าใช้จ่าย เป็นจิตอาสาจากชาวต่างชาติ จากอเมริกา ยุโรป
๓. ที่ปลงศพใช้วัสดุสแตนเลสทั้ งหมด ถ้าฝนตกก็จะมีหลังคาทรงกลมต่างระดับ ๕ ชั้น ถ้าฝนไม่ตกก็ไม่ต้องใช้ หลังคาถอดประกอบได้ ๖ ชิ้น
๔. เมื่อไม่มีการเผาศพบริเวณนี ้จะใช้ประโยชน์เพื่อการพักผ ่อน เป็นที่เพาะกล้าข้าวในถาดเพาะเพื่อนำไปโยนในแปลงนา มีลักษณะเป็นลานหิน สลับกับหญ้า เป็นนิทรรศการของนักปฏิบัติ ธรรมชาวอโศก ในเรื่องวิถีการดำเนินชีวิต แบบเรียบง่ายตามปรัชญาเศรษฐ กิจพอเพียง แบบชาวพุทธที่เคร่งครัดในศี ลธรรม ได้แก่ ภาพปั้นดินเผาการฟังธรรม ภาพปั้นฯการบำเพ็ญบุญ ภาพปั้นฯการตั้งโรงทานแจกอา หาร การทำกสิกรรมไร้สารพิษ และภาพปั้นฯฐานงานต่างๆ ดังภาพที่แสดงนี้
ทางชุมชนมอบให้ผู้เขียนบทความนี้ เป็นผู้ประสานงาน ผมจะสร้างอย่างไรดี เป็นงานที่ผมไม่เคยทำมาก่อน
๑. สถานที่ก่อสร้างเมรุใกล้กับ
๒. บริเวณพื้นที่เผาศพจะจัดเป็
๓. ที่ปลงศพใช้วัสดุสแตนเลสทั้
๔. เมื่อไม่มีการเผาศพบริเวณนี
2 ความคิดเห็น:
ได้ทราบข่าว ยายเกิดบุญเสียชีวิต
แต่ไม่มีโอกาสไปร่วมงาน
ขอให้ "ยายเกิดบุญ" ไปสู่สุคติ นะคะ
ได้ความรู้เรื่องกองฟอกมาเลยค่ะ
ขอบคุณอ.กมลมากนะคะ
ได้ทราบข่าว "ยายเกิดบุญ" เสียชีวิต
แต่ไม่มีโอกาสได้ไปร่วมงาน
ขอให้ "ยายเกิดบุญ" สู่สุคตินะคะ
ขอบคุณความรู้เรื่อง "กองฟอน" มากนะคะ
แสดงความคิดเห็น